Triệu tập Trần Bắc Hà đến phiên xử Phạm Công Danh – Trầm Bê12:43 23/07/20182

Triệu tập Trần Bắc Hà đến phiên xử Phạm Công Danh – Trầm Bê

12:43 23/07/2018

2

Ngày 24/7, TAND TP.HCM sẽ đưa bị cáo (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) và 44 đồng phạm ra xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, sáng 7/2, HĐXX tuyên trả hồ sơ và điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng còn có một số vấn đề cần phải điều tra làm rõ.

Sau khi điều tra lại, cơ quan tố tụng không phát hiện thêm tội phạm mới, tình tiết mới nên VKS giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng trước đó.

Sáng 22/1, VKSND TP.HCM phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Trầm Bê là 5-6 năm tù, Phạm Công Danh là 20 năm tù.

Triệu tập ông Trần Bắc Hà

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 15/8 do Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự) làm chủ tọa. Có gần 70 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, bị cáo Phạm Công Danh có 7 luật sư bào chữa, Trầm Bê có 3 luật sư.

Liên quan vụ án, tòa cũng có thư triệu tập đại diện 7 ngân hàng, 8 thành viên đoàn Giám định tư pháp Ngân hàng Nhà nước đến phiên xử.

Gần 200 người tham gia phiên tòa với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong số này có các đại gia như Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV), Vũ Bạch Yến (Chủ tịch HĐQT CB), Trần Quý Thanh (Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát), Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín – TrustBank),…

Trieu tap Tran Bac Ha den phien xu Pham Cong Danh - Tram Be hinh anh 1
Phạm Công Danh và đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng hơn 6.100 tỷ đồng. Ảnh: Hải An.

Tại phiên tòa đại án Phạm Công Danh vừa qua, HĐXX nhiều lần triệu tập ông Trần Bắc Hà. Tuy nhiên, sáng 15/1, người đại diện đã nộp giấy tờ chứng minh nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV đang chữa bệnh tại Singapore. 

Bộ Công an xác định cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến của các thành viên Phân ban quản lý rủi ro BIDV khi họ đánh dấu đồng ý vào chủ trương cho 12 công ty “ma” của Phạm Công Danh vay vốn với số tiền tối đa 4.700 tỷ đồng và giao cho 4 chi nhánh thực hiện việc cho vay.

Tuy có sai phạm nhưng kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước xác định thiệt hại không xảy ra tại BIDV. Do đó, các cá nhân liên quan tại BIDV không phạm tội. Kết quả điều tra chưa đủ căn cứ để xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh vì không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào về việc các đối tượng liên quan này biết các công ty vay vốn BIDV là do Phạm Công Danh thành lập.

Trầm Bê có đồng phạm với Phạm Công Danh?

Trong quá trinh xét xử, bị cáo Trầm Bê và Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) cho rằng việc cho Phạm Công Danh vay của 3 ngân hàng là Sacombank, BIDV, TPBank nhưng chỉ có các bị cáo bị truy tố là không đúng.

Trầm Bê thừa nhận ông có gặp Phạm Công Danh để bàn bạc về vụ vay tiền nhưng việc này đúng quy định của ngân hàng và quy định của Nhà nước về các khoản vay lớn. Quá trình cho vay có sai sót nghiệp vụ nhưng Trầm Bê và Phan Huy Khang khẳng định không biết mục đích thực sự của Phạm Công Danh khi giới thiệu các công ty để vay tiền. Bị cáo Trầm Bê nói không phục việc truy tố của VKS.

Trieu tap Tran Bac Ha den phien xu Pham Cong Danh - Tram Be hinh anh 2
Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 1, bị cáo Trầm Bê cho rằng bản thân không phục với việc truy tố tội đồng phạm với Phạm Công Danh. Ảnh: Tùng Tin.

Về vấn đề này, sau khi điều tra bổ sung, VKSND Tối cao cho rằng lãnh đạo TPBank đã bị truy cứu trong vụ án này là ông Đinh Việt Cường (nguyên Giám đốc khối Khách hàng doanh nghiệp – KHDN) và bà Đặng Thị Bích Thủy (nguyên Phó giám đốc khối KHDN TPBank).

Đối với BIDV, dàn lãnh đạo ngân hàng này có sai phạm nhưng không đủ căn cứ khép tội đồng phạm với ông Phạm Công Danh nên VKS đề nghị TAND TP.HCM xem xét thêm trong quá trình xét xử.

Về trách nhiệm của Trầm Bê cũng như các bị cáo khác, VKSND Tối cao cho rằng các bị cáo đã cố ý bỏ qua các quy định bắt buộc phải làm trong quá trình cho vay theo quy định của NHNN. Việc làm này đã tiếp tay cho ông Phạm Công Danh thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội, có tiền để sử dụng vào các mục đích trái pháp luật. Nên việc truy tố những bị cáo này là có căn cứ.

Đối với số tiền thiệt hại của vụ án, VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm là tiếp tục đề nghị HĐXX tuyên thu hồi 6.126 tỷ từ 3 Ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV để trả lại cho CB. Đồng thời, buộc bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn số tiền 6.126 tỷ cho 3 ngân hàng.

Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín từ bà Hứa Thị Phấn, ngân hàng này làm ăn thua lỗ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau đó đã đặt Đại Tín (sau này là VNCB) vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh dùng 6.630 tỷ của VNCB gửi vào Sacombank, BIDV, TPBank để bảo lãnh khoản vay thông qua 29 lượt công ty do ông Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân rồi chuyển tiền về cho Phạm Công Danh sử dụng.

Sau đó bị 3 công ty thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, tổng số tiền là 6.126 tỷ đồng. Do các công ty làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ, Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu lại được tiền bảo lãnh dẫn đến VNCB bị thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng.

Còn Trầm Bê đã giới thiệu Phạm Công Danh với nguyên Tổng giám đốc Phan Huy Khang, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền hợp pháp hóa thủ tục giải ngân cho các công ty của Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ khống, gây thiệt hại cho VNCB 1.840 tỷ đồng.

Trieu tap Tran Bac Ha den phien xu Pham Cong Danh - Tram Be hinh anh 3

Nguồn: https://news.zing.vn/cong-nghe.html/trieu-tap-tran-bac-ha-den-phien-xu-pham-cong-danh-tram-be-post853731.html  

PHOTOCOPY PHÚC KHANG là công ty chuyên bán máy photocopy, cho thuê máy photocopy giá rẻ, uy tín và chuyên nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động hơn 5 năm trong lĩnh vực bán và cho thuê máy photocopy. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực máy photocopy cũ, máy photocopy hàng kho, đội ngũ nhân viên đông đảo luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua và thuê máy photo của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.