Thuyết Trình Tự Tin, Chuyên Nghiệp, Cảm Xúc Trước Đám Đông

Thuyết Trình Tự Tin, Chuyên Nghiệp, Cảm Xúc Trước Đám Đông

20 cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình nói chuyện trước công chúng của bạn: Một trong những bài học đầu tiên giúp tôi tự tin thuyết trình trước đám đông đó là tôi xem buổi thuyết trình của mình giống như 1 buổi chia sẻ và trò chuyện thường ngày với bạn bè, điều này giúp tôi giảm được những áp lực trong khi thuyết trình.

Tôi đã từng tham gia thuyết trình có thể nói khá nhiều lần, và có 1 điều mà đến giờ tôi phải thừa nhận rằng, trước mỗi dịp thuyết trình trước đám đông, tôi vẫn luôn có một cảm giác hồi hộp. Có thể bạn cũng vậy, đôi khi bạn cũng có những lo lắng, những bồn chồn và thiếu tự tin khi đứng thuyết trình trước đám đông. Điều này là hoàn toàn bình thường, bởi lẽ, phần lớn chúng ta sinh ra không kèm them với tài hùng biện tự nhiên.

Một trong những bài học lớn nhất mà tôi học được trong những năm tháng vừa qua là để thành một diễn giả tuyệt vời, đó là chìa khóa để phát triển theo một kiểu nói cá nhân. Vì tôi biết tôi không phải là người nói hùng hồn nhất trên thế giới này, tôi làm cho nó bằng cách chuẩn bị các bài thuyết trình của tôi với một sự nhiệt tình nhất, dữ liệu duy nhất và độc quyền nhất, và hàng tấn nội dung hữu ích cũng như rất nhiều các câu chuyện cười hơi ngớ ngẩn.

Những điều tôi chia sẻ dưới đây mong rằng có thể sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc cải thiện các kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng của mình.

Đương nhiên, bạn sẽ muốn luyện tập thuyết trình thật nhiều lần cho phần trình bày của bạn. Nhưng đôi khi bạn sẽ không có đủ lượng thời gian để luyện tập cần thiết, Nhưng bạn có thể tận dụng tất cả mọi không gian để có thể luyện tập, một trong những cách giúp việc thực hành của bạn hiệu quả hơn là hãy nói và ghi âm những gì bạn muốn nói, sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh những chỗ nào, cần thêm thông tin gì, những dữ liệu nào mà bạn có thể bỏ qua…

Nó nghe có vẻ hơi lạ, nhưng tôi cũng sẽ thường xuyên uống 1 ngụm nước và nghe 1 chút âm nhạc trước khi thuyết trình. Tại sao? vì điều này giúp tinh thần tôi đỡ bồn chồn cũng như giúp tôi tập trung hơn vào buổi nói chuyện sắp tới.

Nếu bạn đang đem lại các cuộc nói chuyện trước như là một phần của cuộc họp, cố gắng tham dự một số cuộc thuyết trình trước đó của các diễn giả khác. Điều này cho thấy sự tôn trọng đối với các khán giả bên dưới của bạn trong khi cũng tạo cho bạn một cơ hội để cảm nhận ra khán giả. Tâm trạng của đám đông là gì? Là phần trình bày một chiến lược hay một chiến thuật trong tự nhiên?

Đây luôn luôn là cách tốt nhất để cho phép bạn có nhiều thời gian để giải quyết trước khi trình bày một đề tài trong buổi thuyết trình. Thêm thời gian, đảm bảo bạn sẽ không bị trễ thời gian và cung cấp cho bạn rất nhiều thời gian để thích nghi với không gian trình bày của mình.

Bạn nên thay đổi hướng nhìn và phân bổ đều nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm giúp tạo thiện cảm tốt với các khán giả. Điều này cũng 1 phần giúp bạn thấy được phần lớn mọi người có đang tập trung lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có thể biết được khu vực nào chưa thực sự tập trung như mình mong muốn và đưa ra sự điều chỉnh kịp thời.

Trao đổi với khán giả làm cho bạn có vẻ thân thiện và dễ gần hơn. Hãy hỏi những người tham dự sự kiện những câu hỏi hay hoặc có thể là những câu hỏi mang tính hài hước. Họ thậm chí có thể cung cấp cho bạn một số cảm hứng để dệt thành cuộc thuyết trình hay của bạn. Bạn có thể rèn luyện được các phương pháp tương tác với người nghe thông qua chương trình đào tạo kỹ năng trình này trước đám đông tại công ty tư vấn và đà tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa.

Dù tin hay không thì việc bạn thường xuyên suy nghĩ tích cực về 1 việc gì đó, tạo cho mình những trạng thái hưng phấn về tâm lý trước khi bắt đầu vào buổi thuyết trình sẽ giúp bạn vượt qua được nhiều rào cản về tâm lý. Khi bạn tư duy tích cực và tưởng tượng về những điều tích cực nhất sẽ diễn ra trong buổi thuyết trình, bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn các tình huống và xử lý chúng theo cách dễ dàng nhất.

Một trong những lo ngại và khó khăn nhất khi tập thuyết trình trước đám đông là những khán giả đang bí mật chờ đợi để “xoi mói” vào những sơ suất hoặc sai lầm của bạn. May mắn thay, đây không phải là trường hợp đại đa số. Các khán giả muốn nhìn thấy những thành công của bạn. Trong thực tế, nhiều người có một nỗi sợ khi đứng nói trước công chúng. Nếu bạn bắt đầu lo lắng, hãy tự nhắc nhở mình rằng khán giả được nghe những gì bạn nói, và thực sự muốn nhìn thấy những thứ tốt đẹp mà bạn sẽ cung cấp về chủ đề hôm nay.

Khi bạn lo lắng, cơ bắp của bạn sẽ thắt chặt, thậm chí bạn có thể gặp khó khăn trong việc giữ nhịp cho hơi thở của bạn. Ngay lúc này, bạn có thể hít một hơi thở thật sâu. Những hơi thở sâu sẽ giúp máu bạn lưu thông tốt hơn và cung cấp them nhiều oxy lên não, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tinh thần thư giãn và dễ chịu hơn.

Khi bạn cười lượng endorphins trong bạn sẽ tăng lên, điều này có tác dụng làm giảm đi sự lo lắng của bạn và giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn. Mỉm cười cũng là 1 mẹo nhỏ trong kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin đứng đám đông.

Tập thể dục trước đó trong ngày trước khi thuyết trình để tăng cường endorphins, chất này sẽ giúp bạn giảm bớt sự lo lắng.

Khi lo lắng, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên và tốc độ nói cũng như âm vực nói của bạn cũng thay đổi và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhấn nhá trọng âm cũng như diễn đạt. Lúc này, 1 quảng nghỉ trong vài giây hoặc trong vài phút sẽ giúp bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục đề tài thuyết trình của mình.

Việc luôn cảm thấy thông tin nào cũng quan trọng, cũng cần thiết phải đưa vào, bạn “không nỡ” loại bỏ đi những thông tin mà mình đã dày công tìm kiếm… Điều này sẽ dẫn tới bài thuyết trình của bạn trở nên xao loãng. Hãy tự hỏi, bạn sẽ không thể trình bày hết 80 trang tài liệu cho 1 buổi thuyết trình chỉ kéo dài 10 phút được không? Chính vì vậy, sắp xếp thông tin theo mức độ quan trọng với chủ đề cần thuyết trình sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được những thông tin ít quan trọng nhất và dành thời gian cho việc trình bày các thông tin quan trọng đã được chọn lọc. Đây là 1 trong những kỹ năng thuyết trình đã được các diễn giả áp dụng khá nhiều hiện nay.

Phần lớn tâm lý của mọi người khi đến với buổi thuyết trình đều rơi vào trạng thái thụ động, điều này có thể dẫn tới tình trạng tương tác theo 1 chiều và làm giảm đi hiệu quả thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong buổi thuyết trình. Để khắc phục được điều này, bạn hãy xem xét việc bắt đầu với một cuộc thăm dò hoặc cuộc khảo sát. Không nên đưa ra bởi những câu hỏi bất ngờ – thay vào đó, hãy xem chúng như một cơ hội để cung cấp cho khán giả của bạn những thông tin họ muốn.

Ngay cả khi bài trình bày của bạn đã được chuẩn bị sẵn và vừa khít với thời gian dự kiến của bạn thì việc bạn biết cách tận dụng những quãng nghỉ để chèn vào đó những mẩu truyện cười ngắn hay 1 câu nói hài hước nào đó sẽ là 1 cách tuyệt vời để giúp người nghe cảm thấy được thoải mái hơn. Điều này là đặc biệt quan trọng nếu buổi thuyết trình của bạn chứa nhiều thông tin đôi khi cáo thể gây nhàm chán. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý để duy trì được sự cân bằng, bạn không nên sử dụng nó quá nhiều vì nó có thể làm cho người nghe quên đi nội dung chính mà bạn muốn truyền tải.

Rất ít người khi thuyết trình có thể công khai thừa nhận rằng họ không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó của khán giả, vì điều này khiến họ cảm thấy như quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu đi. Tuy nhiên, vì tất cả mọi người đều biết rằng, không một ai có thể biết hết về mọi thứ. Chính vì vậy, đôi khi thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời 1 vấn đề nào đó, việc làm này có thể cải thiện được độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết câu trả lời, bạn hãy trả lời bạn không biết.

Thực hành sử dụng ngôn ngữ cơ thể, tạo phong thái tự tin là một cách khác để tăng sự lo lắng trước khi trình bày các vấn đề của bạn. Khi bạn thể hiện sự tự tin qua ngôn ngữ cơ thể của mình, tâm trí của bạn sẽ làm theo như vậy. Bạn có thể khắc phục những lo lắng, bồn chồn của mình ngay trong buổi thuyết trình bằng cách đừng ngồi 1 chỗ, hãy đi qua đi lại vài lần, bởi việc đi bộ sẽ giúp bạn giảm đi được những căng thẳng từ bên trong cơ thể, điều này giúp quá trình tuần hoàn máu tốt hơn và hạn chế tình trạng căng thẳng trong bạn.

Việc bạn thiếu nước có thể dẫn đến tâm trạng lo lắng không đáng có, ngay lúc này, bạn hãy uống 1 ngụm nước trước khi tiếp tục sân khấu của bạn. Bạn cũng có thể giữ 1 chai nước trên tay phòng trường hợp cảm thây khô miêng, hay lo lắng. Đây cũng có thể được xem là 1 mẹo nhỏ giúp bạn bình tĩnh hơn trước khi trình bày những điều quan trọng sắp tới. Khô miệng là một kết quả chung khi bạn lo lắng. Hãy ngăn chặn xanh cottonmouth bằng cách ở lại ngậm nước và uống thật nhiều nước trước khi bắt đầu cuộc nói chuyện của bạn. Giữ một chai nước ở tầm tay khi trình bày trong trường hợp bạn bị khô miệng vì nói chuyện lên một cơn bão.

Các câu lạc bộ, các lần sinh hoạt đội, sinh hoạt nhóm của bạn sẽ là môi trường tuyệt vời để bạn cải thiện dần những kỹ năng nói trước đám đông. Câu lạc bộ Toastmaster  là nhóm trên khắp đất nước, nhóm thành lập nhằm giúp các thành viên nâng cao kỹ năng nói trước công chúng của họ. Nhóm thường gặp nhau trong bữa ăn trưa hoặc sau giờ làm việc để thay phiên nhau cung cấp các thông tin trong các cuộc đàm phán ngắn về một chủ đề được lựa chọn. Bạn càng hoạt đông tích cực trong những nhóm này, bạn càng có thêm cơ hội cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình sau mỗi lần như vậy. Hãy xem xét việc gia nhập một câu lạc bộ ngay từ bây giờ để trở thành một nhà hùng biện xuất sắc nhé.

Chấp nhận nỗi sợ hãi trong mình sẽ dễ dàng hơn so với việc cố gắng chống lại nó. Ai cũng có những cảm giác sợ hãi khi đứng thuyết trình, nhưng nó sẽ qua đi sau 1 vài phút. Hãy nhớ rằng, những cảm xúc bồn chồn, và lo lắng không phải là xấu và bạn hãy biết cách biến nó thành năng lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn nữa và bạn sẽ mau chóng vượt qua nó nhanh chóng.

Kết luận:

Có rất nhiều cách để cải thiện các kỹ năng khi thuyết trình và nói trước đám đông của bạn. Bạn có thể tụ học kỹ năng thuyết trình, hoặc có thể tìm đến một trung tâm đào tạo kỹ năng thuyết trình đứng trước đám đông. Bạn là nhân viên văn phòng sẽ cần kỹ năng thuyết trình của nhân viên văn phòng, bạn là học sinh sinh viên thì sẽ cần kỹ năng thuyết trình cho học sinh sinh viên. Dù là ai, dù có mục đích gì thì điều quan trọng là bạn cần có một tinh thần cầu tiến, sẵn sàng khắc phục các nhược điểm của mình. Đó mới là yếu tố quan trọng giúp bạn trở thành một diễn giả chuyên nghiệp. Thuyết trình trước đám đông không phải là điều gì đó quá khó khăn. Hãy bình tĩnh, hít một hơi thở thật sâu, nhớ lại quá trình luyện tập thuyết trình của mình, chúng tôi tin bài thuyết trình của bạn sẽ hiệu quả và vô cùng thành công.

Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề thuyết trình như không tự tin khi đứng trước đám đông, không làm chủ được cảm xúc, hoặc rất tự tin nhưng không điều giọng nói, không biết cách truyền đạt thuyết phục hơn. Hãy tham gia  của Cuộc Sống Đúng Nghĩa đẻ cải thiện kỹ năng – hạnh phúc – thành công trong cuộc sống.

Đăng ký khoá học 

Nguồn: http://www.kynang.edu.vn/ky-nang-mem/ky-nang-trinh-bay-thuyet-trinh/thuyet-trinh-tu-tin-chuyen-nghiep-cam-xuc-truoc-dam-dong.html


 PHOTOCOPY PHÚC KHANG là công ty chuyên bán máy photocopycho thuê máy photocopy giá rẻ, uy tín và chuyên nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động hơn 5 năm trong lĩnh vực bán và cho thuê máy photocopy. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực máy photocopy cũmáy photocopy hàng kho, đội ngũ nhân viên đông đảo luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua và thuê máy photo của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.