Giám đốc kinh doanh Lalique: ‘Thương hiệu đưa văn hóa Pháp đến Việt Nam bằng pha lê’

Ông Jean-Baptiste De Jaham, Giám đốc kinh doanh toàn cầu, thương hiệu Lalique.

PHOTOCOPY PHÚC KHANG là công ty chuyên bán máy photocopycho thuê máy photocopy giá rẻ, uy tín và chuyên nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động hơn 5 năm trong lĩnh vực bán và cho thuê máy photocopy. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực máy photocopy cũmáy photocopy hàng kho, đội ngũ nhân viên đông đảo luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua và thuê máy photo của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

PHOTOCOPY PHÚC KHANG xin chia sẻ cùng quý khách bài viết sau:

Giám đốc kinh doanh Lalique: ‘Thương hiệu đưa văn hóa Pháp đến Việt Nam bằng pha lê’

Ông Jean-Baptiste de Jaham kỳ vọng mọi khách hàng Việt Nam đều được thưởng lãm vẻ đẹp trong mỗi “tác phẩm nghệ thuật” pha lê Lalique.

Bước chân vào thị trường Việt Nam cuối năm 2018, Lalique dần được khách hàng Hà Nội đón nhận với vai trò một thương hiệu pha lên cao cấp. Trao đổi với VnExpress, ông Jean-Baptiste de Jaham, Giám đốc kinh doanh toàn cầu, thương hiệu Lalique tự hào chia sẻ về những nét văn hóa thú vị bên trong sản phẩm xa xỉ này.

Ông Jean-Baptiste De Jaham, Giám đốc kinh doanh toàn cầu, thương hiệu Lalique.

Ông Jean-Baptiste De Jaham, Giám đốc kinh doanh toàn cầu, thương hiệu Lalique.

Thương hiệu pha lê 130 năm tuổi từ Pháp

– Câu chuyện về lịch sử hình ảnh và sự phát triển của Lalique đã trải qua những dấu mốc đặc biệt nào?

– Ở Lalique chúng tôi có một câu nói như thế này: Những thương hiệu mạnh thật sự có thể duy trì tiếng tăm của mình trong thời gian dài tính bằng thế kỷ. Nhưng một thương hiệu được các bảo tàng danh tiếng thế giới luôn rộng cửa, trân trọng đón tiếp và được các nhà sưu tập săn tìm sản phẩm thì quả thật đó là một thương hiệu của nhân loại.

Danh tiếng của Lalique cũng như vậy, nó được tạo nên từ hai yếu tố: con người sáng tạo và sản phẩm độc đáo. Khởi nguyên cho điều này là từ cha đẻ của thương hiệu, ông René Lalique. Là người có thiên khiếu nghệ thuật khác thường, ông đã sáng tạo những sản phẩm độc đáo vô song, đặc biệt trong hai lĩnh vực đồ trang sức và thủy tinh.

Trong suốt thế kỷ 20, những dự án kiến trúc mà Lalique tham gia đã trở thành một phần của nền văn hóa thế giới như thiết kế và sản xuất vật liệu trang trí chỗ ngồi cho dàn đồng ca trong nhà thờ Vierge Fidèle ở Normandie; trang trí cho nhà thờ Saint-Mathieu ở đảo Jersey; trang trí phòng ăn cao cấp cho con tàu nổi tiếng Normandie; thiết kế hệ thống cửa sảnh tiếp tân trong lâu đài của công chúa Nhật Bản Asaka.

Năm 2008, đánh dấu thời điểm mà Lalique có bước thay đổi mạnh mẽ với việc được mua lại bởi công ty Art and Fragrance, đổi tên chính thức thành Tập đoàn Lalique. Những thay đổi ấn tượng kể từ đó, đầu tiên phải kể đến việc mở rộng quy mô kinh doanh với 6 nền tảng chính: trang trí nội thật, đồ nội thất, nước hoa, trang sức, pha lê nghệ thuật và nhà hàng khách sạn. Chủ đạo trong đó vẫn là pha lê.

– Điều gì đã khiến những sản phẩm pha lê Lalique nổi tiếng khắp thế giới với vẻ xa hoa, sáng tạo và phong cách?

– Ngay từ những ngày đầu đặt dấu ấn lên lĩnh vực chế tác pha lê, nguồn cảm hứng của Lalique gói gọn lại ở 3 chữ F: Feminity (tính nữ), Fauna (động vật) và Flora (thực vật). Lấy cảm hứng từ thế giới thiên nhiên, chúng tôi trau chuốt đưa vào các sản phẩm pha lê những chủ đề mang tính ẩn dụ, kết hợp hình nữ nhân và các loài bướm, chuồn chuồn, ong… để tôn vinh vẻ đẹp của tự nhiên.

Một trong số những sản phẩm pha lên mà Lalique đang giới thiệu tại cửa hàng ở Hà Nội.

Một trong số những sản phẩm pha lên mà Lalique đang giới thiệu tại cửa hàng ở Hà Nội.

Qua bàn tay tài hoa của các nhà chế tác Lalique, cỏ cây trở nên độc đáo, động vật trở nên hoang đường còn phụ nữ thì bí ẩn và quyến rũ hơn. Chúng tôi cũng tận dụng các vật liệu khác như vàng, đá quý, men để kết hợp cùng pha lê.

Riêng đối với Lalique, khi nhắc đến pha lê không thể không nhắc đến sự đối lập giữa pha lê đục, mờ và trong. Lalique là thương hiệu rất nổi tiếng với việc sử dụng nhuần nhuyễn và sáng tạo sự kết hợp giữa hai loại này. Những nghệ nhân của Lalique tạo ra các hình thái pha lê độc đáo, tạo sự ấn tượng thị giác và cảm xúc hưng phấn mang đến cho người nhìn. Đó là lý do vì sao, pha lên trơn đơn thuần đôi lúc nhàm chán, nhưng khi bạn nhìn vào những tạo tác của Lalique sẽ thấy vẻ cuốn hút rất khác biệt là vì vậy.

– Hiện nay quy mô mô phát triển của Lalique như thế nào?

– Lalique sở hữu 34 cửa hàng chính hãng ở khắp nơi trên thế giới, cùng với đó là khoảng trên 100 cửa hàng ủy quyền tại hầu hết các quốc gia. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể tham khảo mọi sản phẩm chúng tôi đang cung cấp ở 3 cửa hàng “ảo” lớn nhất – 3 website thương mại điển tử lớn chuyên biệt cho 3 thị trường chính là Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Có thể nói những sản phẩm do Lalique sản xuất mang sức nặng văn hóa, lịch sử Pháp. Chúng tôi có một lâu đài đặc biệt ở vùng sản xuất rượu vang trắng nổi tiếng ở Bordeaux. Lâu đài này là một khách sạn sử dụng hoàn toàn các sản phẩm của Lalique từ nội thất, đồ trang trí đến màu chủ đạo giống màu rượu vang trắng.

– Ngoài 6 lĩnh vực đã kể trên, chủ tịch Silvio Denz của Lalique cũng là một người yêu thích rượu và sở hữu một công ty về rượu. Vậy điều này có mỗi liên hệ thế nào với các sản phẩm của Lalique?

– Đây là một điều thật sự đặc biệt. Silvio Denz là một trong số ít người cùng lúc sở hữu hai công ty, một về rượu và một về pha lê nghệ thuật. Ông có đam mê mãnh liệt với rượu như hầu hết những người Pháp khác. Công ty của ông sở hữu 5 vườn nho ở Bordeaux và cả 5 loại rượu sản xuất được từ 5 vườn nho này đều là rượu vang cao cấp, thuộc top chất lượng cao nhất ở Pháp.

Nói vậy để chứng minh rằng, đối với Silvio Denz, tất cả những lĩnh vực kinh doanh của mình, ông đều muốn đẩy chúng tới những giới hạn cao nhất có thể. Và điều này chứng tỏ lý do tại sao, tất cả những sản phẩm của Lalique tạo ra ngày một sáng tạo và độc đáo hơn.

Mối quan hệ Pháp – Việt là sợi dây liên kết nghệ thuật

– Ngoài những dấu ấn đậm nét văn hóa Pháp để lại tại Việt Nam sau hàng thế kỷ qua, điều gì đã khiến Lalique chọn thị trường Việt Nam là điểm dừng chân tiếp theo?

– Trước hết tôi phải nói rằng thị trường châu Á với Lalique trở thành trọng tâm kinh doanh từ năm ngoái. Chúng tôi đã khai trương nhiều cửa hàng chính hãng ở Tokyo, Thượng Hải và gần đây nhất là một cửa hàng tại Bắc Kinh.

Việt Nam với sự phát triển kinh tế nhanh là thị trường tiềm năng không thể bỏ qua đối với Lalique. Trước khi đến đây, chúng tôi biết có khá nhiều nhà sưu tập trang sức, pha lê của Lalique mang quốc tịch Việt Nam trên thế giới. 

Ông Jean-Baptiste De Jaham tin tưởng vào niềm yêu thích của khách hàng Việt Nam với nghệ thuật pha lê của Lalique.

Ông Jean-Baptiste De Jaham tin tưởng vào niềm yêu thích của khách hàng Việt Nam với nghệ thuật pha lê của Lalique.

Ngoài ra, Lalique cũng nhìn thấy sự kết nối giữa 2 nước Pháp và Việt Nam trải qua hàng thế kỷ nay. Điều đó tạo ra sợi dây liên kết vô hình tạo nên sự đồng điệu, cuốn hút các doanh nghiệp Pháp như Lalique.

Hà Nội là nơi chúng tôi mở cửa hàng đầu tiên vì Thủ đô của Việt Nam hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa, nhiều khách hàng trong giới tri thức. Đây cũng là tập khách hàng mà Lalique mong muốn tiếp cận. Chúng tôi rất kỳ vọng vào tiềm năng của thị trường và biến Việt Nam trở thành nơi đón đầu xu hướng sản phẩm của Lalique.

– Sau hơn một năm phát triển tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về thị trường và người tiêu dùng tại đây?

– Năm 2018, chúng tôi đặt bước chân đầu tiên vào Việt Nam, từ đó cho đến lúc này Lalique vẫn là thương hiệu pha lê cao cấp đầu tiên và duy nhất tại đây. Dù người Việt Nam chưa tiếp xúc nhiều với các sản phẩm pha lê mang tính nghệ thuật song chúng tôi tin đó là một tín hiệu tích cực cho khởi đầu của Lalique. 

Các bạn không nhất thiết phải là người thích pha lê, khách hàng đến với Lalique có thể là những người làm nghệ thuật như họa sĩ, diễn viên, ca sĩ hay doanh nhân… Chỉ cần tiếp xúc với Lalique, tôi tin họ sẽ có những ấn tượng đặc biệt bởi phong cách và sự sáng tạo mà chúng tôi đang có.

Gần như tất cả những dòng sản phẩm mà Lalique đang cung cấp đề có mặt tại Việt Nam. Duy chỉ có có 2 mảng kinh doanh là đồ nội thất và khách sạn do yếu tố đặc thù thị trường và cần thêm thời gian nên chúng tôi chưa triển khai.  

Hiện nay, sản phẩm kinh doanh tốt nhất của Lalique ở Việt Nam là những tạo tác tượng pha lê, đặc biệt là tượng phật. Điều này không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi trước khi gia nhập thị trường. Tuy nhiên, sau một thời gian làm quen, chúng tôi nhận thấy người Việt Nam khá thích những sản phẩm có tính mềm mại và lãng mạn của trường phái Tân nghệ thuật (Art Nouveau). Đó là lý do vì sao, những sản phẩm đồ trang trí với mô-tuýp hoa, lá, cỏ… đặc trưng của trường phái nghệ thuật Art Nouveau luôn nằm trong danh sách những sản phẩm bán chạy nhất.

Ngoài ra, đồ nữ trang và nước hoa cũng là một trong các sản phẩm là Lalique đang giới thiệu đến khách hàng và có được sự đón nhận tích cực từ khách hàng.

– Mục tiêu xa hơn của Lalique tại thị trường Việt Nam là gì?

– Tất nhiên Lalique đặt rất nhiều kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi dự định sẽ tìm kiếm và hợp tác cùng một số nhà thiết kế nổi tiếng tại đây. Với văn hóa truyền thống bản địa, cùng nghệ thuật đương đại Pháp, chúng tôi hy vọng có thể sẽ tạo ra nhiều hơn những không gian đậm chất Lalique. Có thể hơi tham vọng ở thời điểm này, nhưng chúng tôi đặc biệt kỳ vọng những sản phẩm nội thất của Lalique sẽ sớm có mặt tại Việt Nam và hiện diện tại những công trình kiến trúc ấn tượng của Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, thông qua cửa hàng, đội ngũ của Lalique cũng sẽ giúp cho người Việt hiểu hơn về nghệ thuật pha lê vốn đang thịnh hành trên thế giới. Đặc biệt là pha lê Lalique thời trang, sáng tạo, phá cách. Tôn chỉ của Lalique là luôn luôn vận động, tạo ra điều khác thường.

Thành Dương

Nguồn tin: https://vnexpress.net/kinh-doanh/giam-doc-kinh-doanh-lalique-thuong-hieu-dua-van-hoa-phap-den-viet-nam-bang-pha-le-3933942.html